0

EPS 84: Kỹ năng giao tiếp | 3 yếu tố để luôn giao tiếp thành công

Podcast Detailing Vietnam
Podcast Detailing Vietnam
EPS 84: Kỹ năng giao tiếp | 3 yếu tố để luôn giao tiếp thành công
Loading
/

Kỹ năng giao tiếp có thể nói là yếu tố đầu tiên quyết định bạn có thành công hay không. Tuy nhiên thời đại hiện nay người ta đa số chỉ giao tiếp qua điện thoại và các mạng xã hội khác, vô hình chung “kỹ năng về giao tiếp” của con người với nhau cũng bị giảm. 

Trong EPS 84 này, anh Randy sẽ chia sẻ đến các bạn một thông tin ngắn để các bạn có thể nghe thấy và hiểu thêm, tự áp dụng được và tự cải thiện được cho bản thân mình, cũng như đội nhóm của mình.

Hãy lắng nghe EPS 84 để được anh Randy bật mí những yếu tố để giao tiếp thành công nha!

Các EPS có phát sóng trên Google Podcast, Spotify, Youtube: Detailing Vietnam

TÓM TẮT NỘI DUNG

(0:13) – Phần giới thiệu

(0:36) – Giới thiệu lý do của chủ đề về kỹ năng giao tiếp 

(2:40) – 3 yếu tố để bạn có thể giao tiếp được thành công, trong ngành Detailing.

(17:19) – Phần kết

Nội dung

Anh Randy:

Xin chào mừng các bạn đã đến với Podcast của Randy và Podcast tuần này Randy sẽ trao đổi về một chủ đề mới mà rất nhiều bạn đang trong quá trình làm việc hay gặp phải, đó là chủ đề về “kỹ năng giao tiếp”.

Vì sao lại có chủ đề này? Trong quá trình làm huấn luyện và gặp gỡ, trau đổi với các bạn trong ngành Detailing thì Randy phát hiện ra rằng các bạn làm chuyên môn rất là giỏi, nhưng việc các bạn nói chuyện qua lại với nhau, các bạn giao tiếp đội nhóm với nhau, cũng như cách các bạn giao tiếp với khách hàng của các bạn có một số điểm trở ngại, một số thứ trục trặc và các bạn chưa làm tốt những thứ đó.

Vô hình chung nó tạo ra một số rào cản làm giảm hiệu suất làm việc của các bạn hoặc nó gây ra những hiểu lầm không nên có và những sự hiểu lầm hoặc những trở ngại nó vừa để lại những hậu quả, rủi ro trong quá trình làm hoặc những sai sót.

Đồng thời làm cho bản thân của các bạn và những người mà các bạn giao tiếp, nói chuyện, nó để lại một số cảm xúc tiêu cực hoặc không được lành mạnh. Thành ra chúng ta khó hợp tác và phát triển được lâu dài trong công việc, chính vì vậy Randy thấy đã đến lúc các bạn cần có thêm những thông tin, những cách thức làm mới.

Mà chính các bạn có thể tự áp dụng được ngay tại chỗ của các bạn và tự làm được cho các bạn, thông qua hình thức chia sẻ bằng Podcast mà Randy sẽ chia sẻ mỗi một tuần, một thông tin ngắn để các bạn có thể nghe thấy và hiểu thêm, tự áp dụng được và tự cải thiện được cho bản thân mình, cũng như đội nhóm của mình.

Đó là lý do của Seri về kỹ năng giao tiếp. 

Trong số Podcast này Randy sẽ chia sẻ cho các bạn một nội dung ngắn liên quan tới chủ đề về kỹ năng giao tiếp, đó là: 3 yếu tố để bạn có thể giao tiếp được thành công, trong ngành Detailing. 

Có rất nhiều yếu tố và rất nhiều cách thức khác nhau, tuy nhiên để đơn giản, ngắn gọn mà các bạn có thể áp dụng ngay được.

Những bạn mà Randy cho rằng đang mới bắt đầu tìm cách hoặc nhận thấy việc mà mình giao tiếp trao đổi nó có vấn đề, thì Randy chỉ đưa 3 yếu tố cơ bản thôi và đặc biệt là 3 yếu tố này Randy đã, đang và vẫn đang dùng, có hiệu quả trong ngành Detailing cho các bạn có thể lắng nghe và các bạn có thể suy nghĩ và áp dụng được trong công việc của mình ngay và luôn.

Vậy thì mình sẽ đi vào yếu tố đầu tiên để bạn có thể giao tiếp thành công trong ngành Detailing.

Yếu tố đầu tiên mà Randy cho là quan trọng nhất, đó chính là: sự đơn giản. Sự đơn giản có nghĩa là gì? Sự đơn giản có nghĩa là cái nội dung, cái cách nói, cái thông tin mà bạn giao tiếp, nói chuyện với đối phương, với người lắng nghe của bạn khi bạn truyền đạt thì nó phải đơn giản.

Đơn giản ở đây có thể hiểu là nếu nội dung mà bạn cần trau đổi nó có nhiều nội dung thì bạn cần chia nhỏ ra, nói từng nội dung một thì nó sẽ đơn giản đi hoặc nó đang là vấn đề phức tạp thì chúng ta tách ra thành nhiều bước, nhiều công đoạn, nhiều lần thì nó sẽ đơn giản đi.

Vậy tại sao cần phải đơn giản? Là bởi vì, thực tế khi chúng ta làm giỏi một việc gì đó, chúng ta làm chuyên một việc gì đó thì chúng ta sẽ thấy một số thứ khó khó, nó không còn khó được nữa.

Tuy nhiên những người khác mới lần đầu tiếp xúc hoặc chưa quen với phong cách trao đổi và nói chuyện của bạn thì họ có thể gặp một số trở ngại.

Và nếu người nghe bạn nói mà gặp trở ngại thì sẽ ra sao? Họ không thể hiểu bạn nói gì cả, họ không thể hiểu chính xác cái mà bạn muốn, mà khi họ không hiểu được chính xác cái bạn muốn thì việc bạn diễn đạt nó không có ý nghĩa gì cả.

Họ sẽ hiểu sai, hiểu nhầm, hành động sai và làm sai cái yêu cầu của bạn. Hoặc làm sai cái đề nghị của bạn. Hoặc làm sai cái sự nhờ vã. Hoặc cái việc mà bạn đang muốn.

Nếu mà như vậy, thì mục đích cuối cùng khi bạn giao tiếp nó đâu còn đúng nữa. Bởi vì bản chất của mục đích giao tiếp là chúng ta phải thực hiện được yếu cầu chúng ta muốn.

Chúng ta phải thỏa mãn được sự truyền đạt thông ti từ người này sang người kia, hoặc ra một mệnh lênh hoặc đề xuất một yêu cầu cho đối phương và họ làm đúng như ý ta muốn.

Cho nên bản thân khi mà hai bạn hoặc nhiều bạn nói chuyện, giao tiếp với nhau mà không hiểu được nhau vì việc đó quá phức tạp, đó chính là một trở ngại phổ biến trong ngành Detailing.

Vậy khi chúng ta nói chuyện, đặc biệt là các bạn làm kỹ thuật, bạn có xu hướng:

  • Thứ nhất: bạn ít lời quá, bạn kiệm lời quá, ngắn gọn quá mức.
  • Thứ hai: là bạn dùng những từ ngữ chuyên môn hoặc nhũng từ ngữ, thuật ngữ mà bạn thường thấy nên người không có tiếp xúc với nhũng thuật ngữ đó họ không có hiểu được.
  • Cộng thêm phong cách nói chuyện khác nhau, cách trình bày khác nhau cũng làm người ta khó hiểu nếu người ta chưa tiếp xúc với bạn.

Vậy nên, bạn phải dùng đơn giản đi, Randy cho rằng càng đơn giản thì người khác càng dễ hiểu và khi họ đã hiểu được một hoặc một vài ý đầu của bạn rồi, thì chúng ta có thể bắt đầu diễn đạt cho nó mở rộng hơn.

Còn nếu ban đầu mà không hiểu họ có khuynh hướng không lắng nghe tiếp. Cho nên “đơn giản” chính là một trong những yếu tố cơ bản để bạn có thể giao tiếp thành công trong ngành Detailing này. 

Chúng ta sẽ đi đến yếu tố thứ 2 để giúp các bạn làm Detailing giao tiếp thành công nhất. Yếu tố thứ 2 mà Randy cho là rất quan trọng, đó là bạn phải mang tính thực tế, nghĩa là các bạn hay nói chuyện với nhau, dùng những cái thuật ngữ với nhau.

Tuy nhiên khi chúng ta càng làm chúng ta sẽ có xu hướng càng giỏi lên, hay còn gọi là có chuyên môn hơn. Nhưng rất nhiều người trong chúng ta có những cái chuyên môn khác nhau, thành ra bạn ở chuyên môn này, không có nghĩa là người khác ở trong ngành cũng hiểu được bạn.

Cho nên, yếu tố thực tế mà Randy muốn nói là bạn nên lấy một ví dụ thực tế trong công việc hoặc trong lời giải thích của bạn. Để họ dễ hiểu hơn về ý của bạn đang muốn nói gì.

Khi mà Randy nói chuyện với các bạn đó, Randy hay lấy ví dụ. Bởi vì Randy cho rằng, lấy ví dụ là một trong những cách để các bạn có thể hiểu và hình dung được cái ví dụ đó như thế nào.

Randy sẽ chia sẻ cho các bạn ngay sau đây nha!

Khi mà chúng ta nói chuyện, ngoài việc chúng ta truyền thông tin thì chúng ta cũng có thể phải trao đổi để tranh luận về một vấn đề gì đó. Mà khi chúng ta tranh luận không phải ai cũng có ý kiến giống như nhau.

Mỗi người có thể có một ý khác nhau, mỗi người cũng có thể có một góc nhìn và cách cư xử khác nhau, cho nên nếu chúng ta không lấy những ví dụ để chúng ta trao đổi, để chúng ta hiểu nhau hơn thì chúng ta dễ rơi vào tranh luận công kích nhau.

Công kích con người, thay vì trong thực tế đáng lẽ phải công kích vấn đề hoặc quan điểm chúng ta khác biệt quá, khác biệt là ở quan điểm chứ không phải ở con người.

Vậy yếu tố thực tế ở đây đó là khi bạn nói chuyện, bạn tranh luận, thì phải mang những thông tin thực tế vào để lấy ví dụ cho dễ hiểu. 

Một tình huống mà các bạn có thể gặp và Randy mới gặp gần đây trong quá trình huấn luyện cho các bạn kỹ thuật viên, đó là: 

Khi khách hàng có một yêu cầu đó là họ cần vệ sinh xe, vậy nếu mà không có vấn đề gì bất thường thì chúng ta sẽ phổ biến là vệ sinh nội thất, kiểu như kết cấu dịch vụ định kỳ đó các bạn.

Nhưng nếu mà xe có vấn đề bất thường, ví dụ nôn trên xe, đổ đồ ăn trên xe, đổ thức uống trên xe hoặc là xe có mùi hôi khó chịu thì chúng ta sẽ phải vệ sinh theo cách thức khác, cái này thì các bạn làm Detailing đều biết.

Tuy nhiên nếu mà khách hàng họ trao đổi, họ chỉ nói là anh chỉ cần vệ sinh nội thất xe thì nếu mà bạn không tìm hiểu để trao đổi cho rõ ràng về tình trạng thực tế cái xe, thì bạn dễ suy luận ra cái quy trình và cái trình tự nó làm sai.

Và ngay cả trong đội nhóm của bạn, một cái quy trình để vệ sinh cho nội thất xe. Ví dụ mùi hôi trên xe cũng có thể có cách làm khác nhau, vậy thì nếu chúng ta không trao đổi thực tế với nhau.

Chúng ta không đi ra được cái điểm chung hoặc chúng ta sẽ không biết tại sao cùng một vấn đề là xe bị mùi hôi khó chịu nhưng bạn A thì làm theo cách thức này, bạn B thì muốn làm theo cách thức kia.

Và bạn C hoặc người quản lý hoặc kể cả khách hàng cũng có thể đề xuất một cách thức khác tự họ nghĩ.

Vậy tại sao nó lại khác nhau như vậy? Thì cái ví dụ vào tình huống thực tế đó là cái cơ sở, cái thang đo chuẩn để chúng ta phân định nên ưu tiên làm những cách nào hoặc nên không ưu tiên làm những cách nào trong tình huống đó để thỏa mãn được cái cuối cùng.

Vậy cái yếu tố thực tế chính là yếu tố quan trọng thứ 2 mà Randy cho rằng khi mà bạn giao tiếp lẫn nhau hoặc đặc biệt khi các bạn tranh luận bảo vệ quan điểm, hoặc trình bày cho một người khác thì các bạn phải thực tế để họ có thể hiểu và hiểu đúng được cái bạn muốn làm một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Bây giờ đến yếu tố thứ 3 mà Randy nghĩ cũng cực kỳ quan trọng để bất kỳ bạn Detailing nào cũng giao tiếp được thành công.

Đó là bạn phải thực hành, thực hành và thực hành thường xuyên, mỗi ngày đều đặn. Vì sao? Vấn đề mà hiện nay chúng ta có các công cụ là điện thoại và mạng xã hội và những thứ khác làm cho các bạn làm biếng hơn. Làm biếng nói chuyện với nhau hơn.

Các bạn chủ yếu là nhắn tin. Mà nhắn tin thì không phải là nói chuyện các bạn, nhắn tin chỉ là gõ bằng chữu nên chúng ta không nghe, không hiểu và không thấy được nhau thông qua tin nhắn đâu các bạn.

Đa phần là chúng ta hiểu nhưng mà hiểu nhầm thôi. Và một bất lợi nữa khi mà các bạn ít giao tiếp đó là khi mà các bạn ít giao tiếp, đến lúc các bạn cần nói chuyện thì bạn mở miệng ra Randy thấy là bạn nói ú ớ, hai là nói lắp bắp, ba là diễn đạt không trôi chảy hoặc lộn câu chữ lung tung cả lên.

Mà con người chúng ta, cái gì chúng ta làm nhiều, chúng ta thực hành nhiều thì chúng ta sẽ quen, sẽ giỏi và chúng ta sẽ chuyên mà việc giao tiếp không được gọi là kỹ năng khó.

Chẳng qua là các bạn không làm nhiều và không làm thường xuyên thì bạn vẫn thích nghi với thói quen ít nói, nói ít làm nhiều, kiệm lời quá. Nên không giao tiếp được chỉ nhắn tin với nhau thôi. 

Nhưng nếu mà việc chúng ta trong cuộc sông hằng ngày chỉ nhắn tin mà giải quyết được vấn đề thì Randy cho rằng điều đó là không có thật. Mà tất cả những việc mà bạn cần phải làm là xử lý trong cuộc sống đều bắt buộc phải có giao tiếp, nói chuyện và phải nói chuyện với nhau để hiểu nhau mới khó.

Đã gọi là kỹ năng thì bạn có thể học, bạn có thể bắt chước, bạn có thể làm và bạn có thể làm giỏi, còn những thứ thuộc về tài năng, tố chất của bạn thuộc về bẩm sinh bạn có cái đó hoặc không có cái đó thì mới khó.

Còn những thứ về kỹ năng như giao tiếp họ gọi là kỹ năng giao tiếp, có nghĩa là gì? Bạn có thể nghe, bạn có thể học, bạn có thể thực hành và bạn có thể làm mỗi ngày giỏi hơn, càng ngày càng thuần thục, thành thạo và đến lúc mà nó cực kỳ đơn giản thì đó là khi bạn có kỹ năng. 

Vậy nên việc bạn thực hành, bạn nói chuyện hằng ngày vừa giúp bạn có thể truyền đạt thông tin đến người nghe được trôi chảy, giúp cho lời ăn tiếng nói của bạn hay ho hơn, giúp bạn có thói quen giao tiếp được tốt, giúp bạn có công việc được thuận lợi và giúp tư duy, cách syt nghĩ của bạn được hanh thông.

Bởi vì nhiều bạn chỉ nghĩ trong đầu, nhưng thực tế chỉ nghĩ trong đầu nó không có thành hiện thực và nó không chạy ra được ý tưởng nào hay ho cả.

Vì ý tưởng đó thường gặp trở ngại lắm, còn khi bạn diễn đạt được với nhau, nói chuyện với nhau, thì ý tưởng đó rất là suôn sẻ và chúng ta có thể trình bày, nói chuyện, phản biện, giao tiếp, tranh luận, cãi nhau đó các bạn, hoặc đùa giỡn nó cũng suôn sẻ hơn, nó cũng thú hơn, nó cũng nhiều màu sắc hơn.

Thông qua việc đó thì cuộc sống trong công việc và cuộc sống thực tế ngoài đời của bạn nó sẽ rất nhẹ nhàng, bạn đi làm bạn sẽ không còn áp lực nữa. 

Bạn sẽ rất là vui vẻ với những đồng nghiệp của mình và mình sẽ thấy là công việc của mình làm Detailing nó cũng sẽ rất là thú vị.

Kể cả công việc bên ngoài, giao tiếp ban ngày, mối quan hệ nó cũng đi lên và nó tiến triển tốt. Vô hình chung nó sẽ tạo ra cho bạn sự thuận lợi trong cuộc sống mà bạn chỉ cần cải thiện kỹ năng giao tiếp với 3 yếu tố này mà thôi.

Tóm lại Episode này, 3 yếu tố mà Randy cho rằng rất đơn giản và quan trọng mà bạn có thể áp dụng trong mỗi lần nói chuyện của bạn, mỗi lần bạn giao tiếp, để bạn có thể đạt được mục đích và thành công.

Đó là: 

  1. Đơn giản
  2. Thực tế
  3. Hãy thực hành đi các bạn đừng chờ đợi nữa.

Đây là 3 yếu tố mà Randy chia sẻ trong EPS này, cảm ơn các bạn đã lắng nghe EPS về kỹ năng giao tiếp của Randy. Nếu các bạn thấy thú vị, hoặc có đóng góp gì, hoặc thắc mắc gì thì bạn hãy inbox vào Fanpage Randy Nguyen để được hỗ trợ, giải đáp và chúng ta có thể chia sẻ với nhau.

Để chúng ta có thể tiến bộ và xây dựng một cộng đồng càng ngày càng tiến bộ. Giúp nhau bền vững, lâu dài và có giá trị, xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở EPS sau.

Đừng quên là tất cả các EPS này đều phát trên kênh website Spotify, trên Google Podcast và cả Youtube nữa nha các bạn.

Các bạn chỉ cần gõ Detailing VietNam là tìm ra ngay và luôn. Cảm ơn các bạn.

Fanpage Detailing Vietnam

Detailing Vietnam

Cộng đồng chia sẻ về detailing - Thay đổi tư duy

Detailing Vietnam

Group Tuyển dụng Việc làm ngành detailing

Detailing Vietnam

Cộng đồng học detailing online

Detailing Vietnam

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to top